การดูแลรถยนต์ช่วงหน้าฝนเพื่อความปลอดภัยในทุกเส้นทาง

40 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ดูแลรถยนต์ในช่วงหน้าฝน

การดูแลรถยนต์โดยเฉพาะช่วงหน้าฝนถือเป็นเรื่องสำคัญที่ผู้ขับขี่ทุกคนต้องใส่ใจ เพราะช่วงเวลาดังกล่าวมักมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้บ่อยครั้งทั้งจากสภาพถนน การขับขี่ ไปจนถึงสมรรถนะรถยนต์เองก็ตาม เพื่อลดความเสี่ยงเรื่องอันตรายที่มีสิทธิ์เกิดขึ้นได้ทั้งกับตนเองและผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคน ดังนั้นทาง Pit&Go ศูนย์บริการรถยนต์ ร้านซ่อมแอร์รถยนต์ จะมาแนะนำวิธีการดูแลรถยนต์ในหน้าฝนเพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งานรถยนต์กัน

รู้วิธีดูแลรถยนต์ช่วงหน้าฝน ขับขี่ปลอดภัยได้ทุกเส้นทาง

1. ตรวจสอบยางรถยนต์ 

ยางรถยนต์คือหัวใจสำคัญของการขับขี่ในช่วงหน้าฝนอย่างมาก ต้องมั่นใจว่ายางยังคงอยู่ในสภาพดี ดอกยางไม่สึก ไม่มีรอยฉีกขาดหรือรอยปริ ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดปัญหายางแตกได้ง่ายขึ้น ที่สำคัญแรงดันลมต้องเหมาะสม

2. เปลี่ยนที่ปัดน้ำฝน

ในการดูแลรถยนต์ช่วงหน้าฝน ที่ปัดน้ำฝนเป็นอุปกรณ์รถยนต์ที่ห้ามมองข้ามเด็ดขาด หากใบปัดน้ำฝนเก่าและไม่สามารถปัดน้ำออกได้หมด หรือปัดแล้วมีรอยบนกระจกทำให้มองเห็นเส้นทางไม่ชัดเจน ควรเปลี่ยนใหม่ทันทีอย่าปล่อยทิ้งไว้ เพราะหากฝนตกหนักอาจทำให้ทัศนวิสัยบนท้องถนนลดลง เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ

3. เช็กระบบเบรก 

ระบบเบรกที่ดีจะช่วยให้คุณหยุดรถได้อย่างปลอดภัยในสภาพถนนที่ลื่น ด้วยเหตุนี้ต้องมีการตรวจสอบผ้าเบรกและน้ำมันเบรกให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานเสมอ หากผ้าเบรกบางมากแนะนำว่าต้องเปลี่ยนใหม่ทันที อย่าปล่อยทิ้งไว้จนผ้าเบรกหมดสนิท

4. ตรวจสอบระบบไฟส่องสว่าง

การดูแลรถยนต์อีกเรื่องทั้งในช่วงหน้าฝน และทุกช่วงเวลานั่นคือการเช็กระบบทำงานของไฟหน้า ไฟท้าย ไฟเลี้ยว และไฟเบรก ต้องมั่นใจว่าสามารถทำงานอย่างปกติ เพื่อให้คุณมองเห็นเส้นทางได้ชัดเจนขณะขับขี่ทั้งตอนกลางคืนและทำให้ผู้อื่นสามารถสังเกตเห็นรถคุณได้ชัดในสภาพอากาศที่มีฝนตกหนัก หรือตอนกลางคืน ขณะขับรถในอุโมงค์ หรือทางเปลี่ยวมืด

5. เช็กน้ำมันเครื่องและน้ำหล่อเย็น

สภาพเครื่องยนต์ในช่วงหน้าฝนต้องอยู่ในสภาพดีเพื่อให้การขับขี่ไม่มีปัญหา ดังนั้นการหมั่นเช็กน้ำมันเครื่องและน้ำหล่อเย็นต้องอยู่ในระดับที่เหมาะสม มีการเปลี่ยนถ่ายตามรอบอย่างสม่ำเสมอเพื่อคงประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์ให้ปกติ

6. การล้างรถบ่อยครั้ง 

หลายคนชอบมองว่าเวลาฝนตกไม่อยากล้างรถ ล้างแล้วเจอน้ำฝนก็เปียกใหม่เหมือนเดิม แต่ในความเป็นจริงน้ำฝนที่ตกมาสัมผัสกับรถประกอบด้วยทั้งฝุ่นและสิ่งสกปรก การล้างรถบ่อยครั้งจะช่วยป้องกันการสะสมของคราบน้ำฝนและสิ่งสกปรกที่ติดอยู่ได้ดี ช่วยให้รถคุณดูใหม่อยู่ตลอด

7. ตรวจสอบระดับแบตเตอรี่ 

ช่วงหน้าฝนมักก่อให้เกิดความชื้นสูง ซึ่งจะมีผลต่อแบตเตอรี่โดยตรงด้วยเช่นกัน ต้องหมั่นตรวจสอบว่าแบตเตอรี่รถยนต์ของคุณอยู่ในสภาพที่ดีและไม่มีคราบสกปรกที่ขั้วแบตเตอรี่ การทำงานยังคงประสิทธิภาพดังเดิม เพื่อความปลอดภัยและสบายใจในทุกเส้นทางการขับขี่

8. ตรวจสอบระบบไล่ฝ้า 

หากรถยนต์ของคุณมีระบบไล่ฝ้าจะช่วยให้คุณสามารถมองเห็นเส้นทางได้ชัดเจน การดูแลรถยนต์ที่สำคัญในช่วงหน้าฝนอีกเรื่องนั่นคือต้องตรวจสอบว่าเครื่องปรับอากาศและระบบไล่ฝ้ายังทำงานได้ปกติดีหรือไม่ หากมีความผิดปกติต้องรีบให้ช่างแก้ไขทันที

9. ดูแลระบบกรองอากาศ

ในช่วงหน้าฝน อากาศจะมีความชื้นและสิ่งสกปรกสูง จึงมีโอกาสที่สิ่งเหล่านั้นจะเข้ามาภายในระบบแอร์ก่อให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ หรือความเย็นลดลง ต้องตรวจสอบ ทำความสะอาดบ่อย ๆ หรือเปลี่ยนกรองอากาศในห้องเครื่องหากจำเป็น

10. ตรวจสอบซีลยางประตูและกระจก 

ตรวจสอบซีลยางรอบประตูและกระจกว่าอยู่ในสภาพดีหรือไม่ หากซีลยางเสื่อมสภาพ อาจทำให้มีน้ำซึมเข้ามาในรถขณะที่ฝนกำลังตกได้ ซึ่งไม่ใช่เรื่องดีของผู้ขับขี่และผู้โดยสารทุกคนที่กำลังอยู่บนรถคันดังกล่าวอย่างแน่นอน

ทั้งหมดนี้เป็นวิธีดูแลรถยนต์ช่วงหน้าฝนแบบง่าย ๆ ที่คุณเองก็ทำได้ อย่าชะล่าใจหรือประมาทกับเรื่องเหล่านี้เป็นอันขาด เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดเรื่องไม่คาดฝันทั้งกับตนเองและผู้คนรอบข้าง ไปจนถึงผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่นด้วย หากใครที่กำลังมีปัญหารถยนต์สามารถเข้ามาปรึษาหรือรับบริการกับทาง Pit&Go ศูนย์บริการรถยนต์ ศูนย์อะไหล่ DENSO ให้บริการโดยช่างผู้เชี่ยวชาญ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาแอร์รถยนต์ ปัญหาเครื่องยนต์ และ ปัญหาอื่นๆของรถยนต์ ให้เราช่วยตรวจสอบและแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุด

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้